Cổ
vật dưới biển miền Trung
Phương án khai quật cổ
vật trong con tàu bị đắm tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn -
Quảng Ngãi đang chờ ý kiến phê duyệt của các cơ quan chức năng. Đây được đánh
giá là kho cổ vật lớn của miền Trung kể từ cuộc khai quật tại vùng biển Cù Lao
Chàm, TP Hội An - Quảng Nam
15 năm trước
Đối với những người trực tiếp tham gia cuộc khai quật
con tàu cổ tại Cù Lao Chàm từ năm 1977-1999, ký ức về 8 đợt tránh bão trong 16
tháng ròng trên biển vẫn còn sống động như chính chất liệu dân gian tươi sáng
của đồ gốm Việt Nam thế kỷ XV được tìm thấy trên tàu. Trong 150 chuyên gia
nghiên cứu khảo cổ học, kỹ thuật viên và thủy thủ thuộc 13 quốc gia tham gia
cuộc khai quật, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ, cán bộ Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh
Quảng Nam
(cũ), là người đầy duyên nợ với con tàu.
Nhiều cái nhất
Ngược sông Thu Bồn lên Mỹ Sơn, ngôi nhà tranh tre nứa
lá của họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ có thể hình dung như chiếc ghe bầu chở đất sét
xuôi trọn dòng chảy “địa văn hóa” từ Mỹ Sơn - Trà Kiệu xuống Hội An rồi ra tới
Cù Lao Chàm. “Con tàu gỗ tếch ấy còn cả di cốt của 11 người, trong đó có một cô
gái trẻ. Đây là lần đầu tiên phát hiện di cốt trong các cuộc khai quật dưới
nước!” - ông Hỷ kể.
Lúc ấy, với tư cách là cán bộ đại diện Sở Văn hóa -
Thông tin tỉnh Quảng Nam tham gia ban khai quật, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ khăn
gói ra “ăn nằm” cách cụm đảo Cù Lao Chàm 15 km về hướng Bắc. Việc chính là hỗ
trợ công tác đo vẽ hiện vật nhưng do cơ duyên, TS Phạm Quốc Quân, Giám đốc Bảo
tàng Lịch sử Việt Nam, trưởng ban khai quật, bị say sóng nên ông Hỷ được ủy
nhiệm quyền trưởng ban. “Quá nhiều chuyện để làm, trong 4 năm, tôi hoàn thành
được 1.500 bản vẽ” - ông Hỷ không giấu vẻ tự hào.
Họa sĩ
Nguyễn Thượng Hỷ (bìa phải) vẽ bình tì bà khai quật được trên tàu cổ ở Cù Lao
Chàm
Con tàu đắm nằm sâu dưới đáy biển 72 m, việc lặn với bình
ôxy là bất khả thi. Các chuyên gia của Anh, Malaysia, Singapore, Indonesia,
Philippines, Nam Phi, Úc, Ấn Độ… phải vận dụng kinh nghiệm của ngành dầu khí để
hàn chân máy khoan dưới đáy biển. Các thợ lặn phải vào trong một cái chuông
chứa hỗn hợp khí oxygen và helium. Khi lặn xuống chỉ mất khoảng 30 phút nhưng
từ đáy lên, phải mất cả giờ để vô bình giảm áp. Bên cạnh đó, trước khi vớt lên,
các cổ vật phải được xử lý bằng nhiều biện pháp theo đúng thông số kỹ thuật.
Các chuyên gia khảo cổ dưới nước của Đại học Oxford
(Anh) từng nhận định cuộc khai quật này có tầm cỡ quốc tế vì đây là lần đầu
tiên Việt Nam tiến hành khai quật khảo cổ học dưới nước sâu nhất, quy mô nhất;
phương tiện, thiết bị hiện đại nhất; tốn kém nhất; gian khổ và lâu dài nhất
nhưng cũng thu được kết quả to lớn nhất.
Quá nhiều điều kỳ diệu
Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ cho biết có khá nhiều hiện vật
độc bản trong hơn 240.000 đồ sứ, kim loại đã được xử lý kỹ thuật sau cuộc khai
quật. Trong đó, một cổ vật độc bản là chiếc nậm rượu hình rồng từng được bán
đấu giá tại Mỹ và tốn khá nhiều giấy mực trong giới khảo cổ Việt Nam
nhiều năm trước đây. Hiện tất cả các độc bản này đều được lưu giữ tại Bảo
tàng Lịch sử Việt Nam, còn ông Hỷ thì có chúng qua các bản vẽ, một sự hiện diện
đầy đủ nhất của các dòng gốm men Việt Nam trong thế kỷ XV như ấm đầu phượng, ấm
đầu gà, ấm quả bầu, đĩa lớn trang trí hoa văn tam thái, tượng phụ nữ quý tộc…
Một bình gốm được vớt lên từ con tàu
đắm tại Cù Lao Chàm
15 năm qua, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ lưu giữ 1.500 bản
vẽ như bảo vật, lâu lâu chỉ “hé” cho giới sinh viên mượn làm luận văn hoặc
“đánh” trên báo Tết vài món cho thỏa chí. Theo kết quả phân tích, có 18 loại
hình chính, hơn 160 loại phụ và hàng trăm kiểu khác nhau. Từ dòng gốm hoa lam,
gốm vẽ nhiều màu, gốm men ngọc, men xanh dương sẫm đến gốm trắng mỏng văn in và
gốm sành. “Bộ sưu tập này có thể gọi là chuẩn để giám định loại hình và niên
đại cho các sưu tập gốm Việt Nam ”
- ông Hỷ nhận định.
Không tận mắt thấy hoa văn
trang trí trên hiện vật cổ nhưng những bản vẽ của họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ cho
thấy quá nhiều điều kỳ diệu. Đó là nhà cửa, chùa tháp, cung điện, cầu vồng,
sông nước, mây trời… đến các tích tôn giáo. Vô khối đề tài về con người, từ
thần tiên, phụ nữ tóc dài, những nhân vật quý tộc với lầu son gác tía đến cụ
già câu cá, chèo thuyền, chiến binh, người quản tượng, trẻ em nô đùa hay cưỡi
trâu thổi sáo, trai gái yêu đương…
Thế giới động vật cũng được
thể hiện vô cùng sinh động trên gốm như rồng bay phượng múa, voi, hổ, ngựa,
trâu, bò, khỉ, hươu. Muông chim từ đại bàng đến vẹt, chích chòe, chào mào, sáo,
bói cá, vịt, thiên nga đến các loài rắn, rùa, cá chép, cá mang, trê, tôm, cua,
ếch, nhái, dơi, chuồn chuồn và cả ong, bướm… Bên cạnh đó, còn có hàng ngàn hiện
vật trang trí theo đề tài hoa lá trên gốm với những mai, sen, cúc, trúc, mẫu
đơn, các loại cây cổ thụ...
Nguồn tư liệu quan
trọng
Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ cho biết hầu hết mô típ
trang trí trên cổ vật đều phản ánh đời sống sinh hoạt của quê hương Việt
|
Bài và ảnh: QUỐC HẢI
Nguồn cấp cho blogs : Nguyễn Đức Minh


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã góp ý, xin chân thành cảm ơn !