Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Giải pháp nào để phát trển du lịch tại phố cổ Hội An


Giải pháp nào để phát triển du lịch tại phố cổ Hội An
                                                                                                                                       Cao Như

Du lịch Việt Nam đang là tiềm năng lớn và đã được chính phủ quy hoạch, định hướng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và từng bước học hỏi , khắc phục những mặt yếu kém cũng như luôn sáng tạo để thu hút được sự chú ý của những du khách trong và ngoài nước.

Một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam trong đó có di sản văn hóa thế giới là khu du lịch phố cổ Hội An.
Những năm gần đây, du lịch đã và đang là nghành nghề hái ra tiền của các công ty doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hội an. Vậy chúng ta cần phải làm những gì để thu hút khách du lịch và phục vụ tốt nhất đồng thời không ngừng quảng bá thương hiệu tạo ra một kênh tiếp xúc hiệu quả tới khách hàng như: tư vấn, cung cấp thông tin, phòng chăm sóc khách hàng, hướng dẫn khách tham quan những điểm quan trọng tới những nơi tin tưởng dịch vụ tốt nhất và giá cả hợp lý.
Chúng ta cần nhìn nhận lại vấn đề khách hàng, mục tiêu của các doanh nghiệp du lịch việt nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn Hội An nói riêng. Các du khách nước ngoài và các du khách trong nước, phải đáp ứng kịp thời các sản phẩm tốt và luôn mới mẻ sáng tạo.
  Vậy thì, đối với khách du lịch nước ngoài  cũng như trong nước chúng ta phải có giải pháp như thế nào?
Phải chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin và nắm bắt tâm lý khách hàng theo từng nhóm, từng đối tượng phục vụ tour du lịch. 
Hiện tại, du lịch Hội An đang đối mặt với nhiều vấn đề yếu kém như ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch, nhiều di tích không được bảo quản đúng mức gây hư hỏng nghiêm trọng hay bị sửa lại khác xa mẫu cổ ( như văn miếu Khổng Tử, ô nhiểm nguồn nước ở Chùa Cầu, đất cát còn ngổn ngang không được quét sạch sẽ tại các lòng đường lề đường, thiếu thùng rác, nhà vệ sinh công cộng .v.v…), và đăc biệt là thu phí tiền vé vào cửa không hợp lý, tình trạng chèo kéo, bắt chẹt khách, tăng giá phòng tùy tiện của các khách sạn, nhà hàng chất lượng hạ tầng cơ sở  giao thông thấp, dịch vụ kém, trong khi đó công tác quản lý chưa đạt hiệu quả...
Lãnh đạo ngành du lịch Hội An đến lúc phải đột phá cải thiện nhiều mặt yếu kém, như chọn lọc đào tạo nhân viên kiểm soát vé, nhân viên bán vé, hướng dẫn viên du lịch…phải có trình độ chuyên môn, phải có văn hóa ứng xử, phải có đạo đức trong nghành nghề…mặt khác phải chú trọng đến nhà vệ sinh công cộng, nơi bỏ rác vức rác…sẽ phát động chiến dịch ở đâu có du lịch ở đó có môi trường vệ sinh đạt tiêu chuẩn.
Trích từ nguồn tin du lịch, năm 2012, lần nữa, những tin tức tiêu cực và kinh nghiệm xấu về du lịch Việt Nam được đăng tải trên nhiều báo chí, phản ánh 'Nạn lừa đảo du khách rất đáng báo động', chất lượng dịch vụ kém và du khách đua nhau tố các chiêu 'chặt chém, chưa có đấu hiệu thay đổi 
Thêm nữa, nạn ô nhiễm môi trường lại tăng lên, theo kết quả của báo cáo thường niên năm 2012 mang tên The Environmental Performance Index (EPI) của hai trung tâm nghiên cứu môi trường thuộc Đại học Yale và Columbia của Mỹ thực hiện, về ảnh hưởng của chất lượng không khí, Việt Nam đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng 132 quốc gia khảo sát, được xem là có không khí bẩn thứ 10 thế giới, đó là con số chúng ta cần phải báo động đỏ cho nghành du lịch trong nước cũng như ở phố cổ Hội An nói riêng.
Các giải pháp trên được nêu ra, chúng ta phải từng bước ghi nhận và có hướng khắc phục triệt để những mặt yếu kém, đồng thời bao gồm quảng bá cho sản phẩm du lịch quốc gia nói chung và Hội An nói riêng trên mạng thông tin đa chiều, đầu tư chiều sâu cho nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng du lịch và các sản phẩm gia tăng khác cho khách lưu trú…để du lịch Hội An là tâm điểm chú ý đối với khách du lịch trong nước cũng như du khách quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã góp ý, xin chân thành cảm ơn !